Lỗ hổng trong Google Photos giúp người dùng iPhone hưởng lợi

Lỗ hổng trong Google Photos giúp người dùng iPhone hưởng lợi

Mới đây, một người dùng dịch vụ Google Photos vừa phát hiện ra rằng, nếu sử dụng điện thoại iPhone, bạn sẽ được lưu trữ ảnh chất lượng gốc miễn phí không giới hạn.

Lỗ hổng trong Google Photos giúp người dùng iPhone hưởng lợi

Google Photos là một trong những ứng dụng quản lý ảnh phổ biến nhất hiện nay vì nó cho phép người dùng lưu trữ ảnh hoàn toàn miễn phí. Nếu người dùng muốn lưu trữ ảnh gốc giữ nguyên tập tin, Google sẽ thu phí hàng tháng.

Tuy nhiên, mới đây, một người dùng dịch vụ Google Photos vừa phát hiện ra rằng, nếu sử dụng điện thoại iPhone, bạn sẽ được lưu trữ ảnh chất lượng gốc miễn phí không giới hạn. Với điều kiện chiếc iPhone đó sử dụng cài đặt mặc định để sao lưu ảnh dưới dạng HEIC/HEIF.

Hầu hết iPhone ngày nay, kể từ iOS 11, Apple đã chuyển sang sử dụng định dạng ảnh HEIC, đây là một định dạng ảnh mới cho phép lưu được nhiều dữ liệu ảnh hơn trong khi vẫn có dung lượng thấp, thậm chí còn thấp hơn cả định dạng nén JPG phổ biến. Nếu Google cố nén ảnh có định dạng HEIC của iPhone thì chúng sẽ tăng kích thước lớn hơn.

Chính bởi Google xác định chất lượng ảnh bằng dung lượng tệp tin (các tệp nhỏ hơn 16MB sẽ được lưu trữ ở chất lượng gốc), do đó, các tệp ảnh định dạng ảnh HEIC sẽ không bị nén lại nữa và được lưu trữ trên Google Photos không giới hạn. Điều này không những có lợi cho người dùng iPhone mà còn giúp Google tiết kiệm hàng triệu USD tiền máy chủ.

Đáng chú ý rằng dòng Pixel 3 của Google ra mắt năm 2018 có đặc quyền lưu trữ ảnh chất lượng gốc miễn phí lên Google Photos, nhưng dòng Pixel 4 vừa được Google ra mắt lại không có đặc quyền lưu trữ ảnh gốc lên Google Photos. Ảnh trên Pixel 4 sẽ được sao lưu giới hạn ở 200 GB và bị nén xuống chất lượng thấp hơn.

Điều này đã gây ra sự khó chịu với người dùng Pixel 4 vì đây là sản phẩm do Google sản xuất nhưng quyền lợi lại kém với sản phẩm đối thủ cạnh tranh là iPhone.

Lưu ý rằng lỗ hổng này chỉ áp dụng cho ảnh trên iPhone, chứ không áp dụng với  video. Tất cả các video được quay với độ phân giải cao hơn sẽ được sao lưu ở độ phân giải 1080p trên Google Photos.

Để kiểm tra xem iPhone của bạn có hỗ trợ định dạng HEIC / HEIF hay không, hãy truy cập Cài đặt (Setting) > Máy ảnh (Camera) > Định dạng (Formats).

Theo Tạp chí An toàn thông tin: http://antoanthongtin.gov.vn/lo-hong-attt/lo-hong-trong-google-photos-giup-nguoi-dung-iphone-huong-loi-105572