Gia tăng mối đe dọa trên hệ điều hành macOS

Gia tăng mối đe dọa trên hệ điều hành macOS

Trước đây, người dùng hệ điều hành macOS luôn tự tin có thể tránh được các cuộc tấn công mạng thông qua phần mềm độc hại. Nhưng hiện nay, theo báo cáo của công ty phần mềm an ninh mạng Malwarebytes, số lượng phần mềm độc hại trên macOS đã vượt xa Windows.

Cụ thể, các chuyên gia bảo mật của Malwarebytes đã tìm thấy trung bình có 11 mối đe dọa trên mỗi thiết bị Mac, tức là gấp đôi mức trung bình 5,8 trên Windows. So với trung bình 4,8 mối đe dọa được công bố năm 2018, đây là một sự gia tăng đáng lo ngại.

Biểu đồ mối đe dọa trên thiết bị điểm cuối giai đoạn 2018 - 2019

Theo quan sát của Malwarebytes, số người dùng macOS đã cài đặt phần mềm phòng chống mã độc cũng gia tăng đáng kể. Mặc dù, các máy Windows vẫn chiếm lĩnh thị phần và tồn tại nhiều lỗ hổng bảo mật hơn, khiến hệ điều hành này trở thành con mồi lớn cho tin tặc. Nhưng khi máy tính Mac ngày càng phổ biến, thì tin tặc cũng có sự chuyển hướng mục tiêu rõ rệt vào các phiên bản của hệ điều hành macOS. Malwarebytes cho biết, đã có sự gia tăng 400% mối đe dọa trên các thiết bị Mac từ năm 2018 đến 2019.

Giám đốc mảng máy Mac và smartphone của Malwarebytes chia sẻ: “Tôi vẫn thường xuyên bắt gặp những người tin tưởng Mac sẽ không bị nhiễm mã độc và không sử dụng bất kỳ loại phần mềm bảo mật nào cho dù nó cần thiết, thậm chí không tốt cho máy của họ. Điều này làm cho macOS trở thành mảnh đất màu mỡ cho hàng loạt mối đe dọa mới".

Các loại mối đe dọa có sự khác nhau giữa các hệ điều hành. Các thiết bị Windows thường bị tấn công bằng phần mềm độc hại truyền thống, còn các mối đe dọa hàng đầu của máy Mac đa phần là phần mềm quảng cáo và các chương trình không mong muốn.

Theo Tạp chí An toàn thông tin (http://antoanthongtin.vn/hacker-malware/gia-tang-moi-de-doa-tren-he-dieu-hanh-macos-105861)