533 triệu tài khoản Facebook bị lộ lọt thông tin cá nhân

533 triệu tài khoản Facebook bị lộ lọt thông tin cá nhân

Nửa tỉ người dùng Facebook bị lộ lọt thông tin cá nhân

Thông tin cá nhân liên quan đến khoảng 533 triệu người dùng Facebook trên toàn thế giới, thứ mà tin tặc đã đánh cắp được thông qua việc khai thác lỗ hổng bảo mật của mạng xã hội này năm 2019, đã bị phát tán miễn phí trên một diễn đàn tội phạm mạng nổi tiếng.

Dữ liệu bị rò rỉ bao gồm tên đầy đủ, ID Facebook, số điện thoại di động, vị trí, địa chỉ email, giới tính, nghề nghiệp, thành phố, quốc gia, tình trạng hôn nhân, ngày tạo lập tài khoản và các thông tin chi tiết khác theo quốc gia, với hơn 32 triệu hồ sơ thuộc về người dùng ở Mỹ, 11 triệu người dùng ở Vương Quốc Anh và hơn 6 triệu ngươi dùng ở châu Á.

Theo thống kê, thông tin người dùng từ 106 quốc gia đã bị rò rỉ. Quá trình khai thác lỗ hổng bảo mật đã cho phép tin tặc xâm nhập vào hệ thống, thực hiện hành vi ăn cắp thông tin. Mặc dù Facebook đã đưa ra bản vá và khắc phục lỗ hổng, sự cố mất an toàn thông tin trên vẫn khiến người dùng lo ngại.

Mark Zuckerberg dùng ứng dụng nhắn tin có mã hoá khác thay vì Messenger

Đáng chú ý, trong dữ liệu này thậm chí có số điện thoại và thông tin liên hệ khác của Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg, các nhà đồng sáng lập Chris Hughes và Dustin Moskovitz và những thành viên chủ chốt khác cũng bị rò rỉ và phát tán. Số điện thoại của vị CEO này được đăng ký dưới tên của chính ông trên một ứng dụng nhắn tin khác có tên là Signal. Trên twitter cá nhân, nhà nghiên cứu bảo mật Dave Walker của Synack Red Team đã chia sẻ: “Mark Zuckerberg cũng bảo vệ quyền riêng tư của mình bằng cách sử dụng một ứng dụng trò chuyện mã hóa end-to-end khác không thuộc quyền sở hữu của Facebook.”

Người phát ngôn của Facebook, ông Liz Bourgeois, nói rằng: “Đây là những dữ liệu cũ đã được thông báo vào năm 2019. Chúng tôi đã xác định được vấn đề và tiến hành khắc phục sự cố vào tháng 8 năm 2019”.  Một điểm có thể thấy rằng, bất chấp dữ liệu này là cũ hay không, việc chúng được thu thập thông qua profile của người dùng càng làm Facebook gặp rắc rối hơn vềquyền riêng tư, nhất là trong bối cảnh họ đã cam kết thắt chặt vấn đề này sau bê bối dữ liệu Cambridge Analytica.

Nhiều nguy cơ bị lợi dụng thông tin cho mục đích xấu

Với dữ liệu người dùng được phát tán công khai và miễn phí, nhiều nhà báo cho rằng vụ rò rỉ sẽ cho phép những đối thủ của Facebook khai thác và lợi dụng thông tin cho các hình thức tấn công như social engineering, marketing scams và các hoạt động nguy hiểm khác. Đối với những người dùng không thay đổi thông tin cá nhân (số điện thoại, email) từ năm 2019 và có liên kết với Facebook, cần phải nêu cao cảnh giác và đề phòng các cuộc gọi rác, những tin nhắn hay trao đổi thông tin mang tính lừa đảo.

87 triệu người dùng Facebook bị thu thập dữ liệu
Bê bối rò rỉ dữ liệu người dùng của Facebook liên quan đến Cambridge Analytica từng là chủ đề nóng nhất khiến dư luận xôn xao. Nhiều thông tin cho thấy, ít nhất 87 triệu người dùng Facebook bị thu thập dữ liệu.
Con số đã tăng 37 triệu so với 50 triệu người dùng bị rò rỉ dữ liệu được phanh phui.
Trong số đó, 10 quốc gia có số tài khoản Facebook bị thu thập dữ liệu nhiều nhất là Mỹ, Philippines, Indonesia, Anh, Mexico, Canada, Ấn Độ, Brazil, Việt Nam và Australia. Việt Nam có 427.446 tài khoản người dùng bị thu thập dữ liệu.
Hàng loạt các công ty quảng cáo lớn trên thế giới tẩy chay mạng xã hội lớn nhất hành tinh. Những cái tên đình đám trong làng quảng cáo như ISBA, WPP, M&C Saatchi, Commerzbank, Mozilla, Sonos,... đều có những động thái rút lui hoặc xem xét việc có tiếp tục đặt quảng cáo trên Facebook hay không.
Trong một diễn biến quan trọng nhất, CEO Facebook sẽ ra điều trần trước Ủy ban Năng lượng và Thương mại Mỹ.
Nguồn: Vietnamnet

Nguồn: The Hacker News